14:27 ICT Thứ tư, 17/07/2019

Luật phòng chống thuốc lá và 5 liệu pháp để từ bỏ

Đăng lúc: Thứ tư - 17/01/2018 08:05 - Người đăng bài viết: thptchuv
NO SMOKING

NO SMOKING

Tác hại của thuốc lá phần lớn mọi người nhận thức rõ. Nhưng, chuyện bỏ thuốc thật không dễ dàng với nhiều người.
Luật phòng chống tác hại của thuôc lá:



 

Để nói không với thuốc lá, những người đã lỡ ghiền cần lưu ý mấy điểm sau:

1. Mỗi người cần phải nhận thức rõ tác hại của thuốc lá, tỉ lệ người chết do hút thuốc lá còn nhiều hơn người mắc bệnh HIV mỗi năm ở nước ta. Người đang hút thuốc cần liên tưởng và hình dung ra những cái chết từ từ và đau đớn khi không còn cách cứu chữa, nhất là khi tuổi đời còn trẻ.

Bạn hãy hình dung ra cảnh chồng mất vợ, vợ mất chồng chỉ vì hút thuốc lá rồi những đứa con chưa trưởng thành khi sẽ ra sao.

2. Hãy tìm đến bác sĩ để được những lời khuyên bổ ích. Không ít người bỏ được thuốc vì sự tư vấn hiệu quả của bác sĩ. Dường như bác sĩ luôn gây được sự ám thị với người bệnh bởi sự thuyết phục bằng khoa học và sự tin cậy với thân chủ của họ.

Đặc biệt, mỗi ngày hãy chịu khó sưu tầm những hình ảnh về tác hại của thuốc lá gây ra. Bằng chứng là những người chỉ được giáo dục, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thật không có giá trị nhiều nhưng khi cho học tiếp xúc với các hình ảnh và hậu quả của việc hút thuôc thì họ sẽ tá hoả, sợ hãi và trong số đó nhiều người đã bỏ được thuốc lá.

Một thực nghiệm nghiên cứu của các nhà khoa học ở Thuỵ Sĩ bằng việc cho người nghiện thuốc lá xem hình ảnh từ việc chụp siêu âm mạch máu của của mình đã giúp đa số họ nhanh chóng bỏ thuốc so với những lời khuyên của của các chuyên gia ngành y (việc tư vấn suông thì số người ngưng thuốc lá chỉ 6%).

3. Người đang quá trình bỏ thuốc thì nhất định phải thay đổi cách sinh hoạt so với trước đây. Kiên quyết hạn chế thói quen uống chè, cà phê, ngồi một mình, nhậu nhẹt hoặc giao tiếp trong môi trường nhiều khói thuốc.

Đặc biệt, tránh những cảm xúc tiêu cực, tạo cho mình cuộc sống lành mạnh, vui vẻ cùng gia đình. Bởi khi cảm xúc tiêu cực thì thuốc lá sẽ là chất kích thích mang lại cho họ khoái cảm và lại sẽ càng khó khăn hơn khi muốn bỏ thuốc, tái nghiện lần sau bao giờ cũng hút nhiều hơn lần trước.

4. Tạo cho mình cuộc sống thanh thản, tìm đến nhiều niềm vui với những thói quen lối sống mới tích cực. Hãy làm việc liên tục theo sở thích, đừng để trống thời gian mà dẫn đến “nhàn cư vi bất thiện”, thường xuyên tập thể thao, đọc sách báo mà nhất là các vấn đề liên quan đến sức khoẻ.

5. Hãy từ bỏ tư tưởng “hút thuốc là sĩ diện, là nam nhi…”, điều này đã không còn ai ủng hộ và bị xã hội lên án. Hút thuốc đã không còn là nét văn minh mà còn làm ảnh hưởng độc hại đến môi trường xung quanh, là điều mất lịch sự trong cộng đồng.

Hãy từ bỏ thuốc vì sự tồn tại cuộc sống, trước hết là cho chính bản thân mình và những người xung quanh mình.

Tác giả bài viết: admin
Nguồn tin: Tuổi Trẻ Online
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 



 

thăm dò ý kiến

Cảm ơn đã ghé thăm website của trường chúng tôi. Xin hãy cho biết bạn là:

Phụ huynh học sinh của trường

Giáo viên, nhân viên của trường

Học sinh của trường

Cựu học sinh của trường

Khách

thống kê

  • Đang truy cập: 43
  • Hôm nay: 205
  • Tháng hiện tại: 11486
  • Tổng lượt truy cập: 903769

Liên Kết











 

VIDEO NỔI BẬT