BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT VỀ “TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO TÂM HUYẾT, MẪU MỰC”
Đăng lúc: Thứ tư - 11/03/2020 10:20 - Người đăng bài viết: thptchuvPHẦN I: THÔNG TIN CÁ NHÂN
1.Thông tin về tác giả:
Họ và tên: Huyền Tôn Nữ Tiểu Bá
Ngày, tháng năm sinh: 14/03/1979
Đơn vị công tác: Trường THPT Chu Văn An
Địa chỉ: 42, Nguyễn Tuân, Thị Trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng
2.Thông tin về giáo viên được viết trong tác phẩm:
Họ và tên: Nguyễn Ngọc Bảo
Ngày, tháng, năm sinh:17/11/1984
Đơn vị công tác: Trường THPT Chu Văn An
Địa chỉ: 06, Lê Quý Đôn, Thị Trấn Liên Nghĩa, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng
PHẦN II: TÁC PHẨM DỰ THI
Có ai đó từng nói “ấn tượng ban đầu khó phai”, quả thật không sai, khi lần đầu tiếp xúc với một người đồng nghiệp tuy khác Tổ chuyên môn nhưng tôi đã chú ý và dành nhiều thiện cảm. Hình ảnh một người thầy rất trẻ mà tác phong đỉnh đạc, toát lên phong thái một nhà sư phạm mẫu mực để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp . Dù tuổi đời hay tuổi nghề tôi đều nhiều hơn nhưng tôi lại không tự tin mình nhiều kinh nghiệm hơn khi tiếp xúc với Thầy mà ngược lại. Chính vì thế, tôi ít nhiều có sự tò mò, quan tâm nên dành thời gian tìm hiểu trong tâm thế ngưỡng mộ, nể phục cả tài lẫn đức. Tuy nhiên tôi chưa bao giờ có cơ hội thể hiện suy nghĩ của mình dành cho người Thầy ấy. Hôm nay, nhân cuộc thi viết về “tấm gương nhà giáo tâm huyết, mẫu mực” nhằm ghi nhận những đóng góp của những người thầy nhiệt huyết trên bục giảng thôi thúc tôi chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu. Đó không ai khác chính là Thầy Nguyễn Ngọc Bảo chuyên môn Thạc sĩ Toán, hiện là Phó Hiệu Trưởng trường THPT Chu Văn An, nơi tôi đang công tác.
Tất cả những thế hệ học sinh đã, đang và sẽ học tại Trường THPT Chu Văn An không ai là không biết, không thích, không ấn tượng về một người Thầy rất đặc biệt- Thầy Bảo. Những học trò của Thầy ngày nào nay có người làm Công an, Bác sĩ, kỹ sư, giáo viên hay người làm kinh tế giỏi…. Con số 13 năm đứng trên bục giảng nói ngắn cũng không phải mà nói dài thì cũng không phải là dài lắm nhưng sự nhiệt tình, cống hiến toàn tâm toàn trí cho giáo dục toát lên từ Thầy ai ở bên cạnh cũng đều cảm nhận rất rõ. Tôi về trường công tác 7 năm nên đã có cơ hội hợp tác với Thầy ở cương vị giáo viên bộ môn của lớp tôi chủ nhiệm. Thỉnh thoảng có việc cần trao đổi, phối kết hợp giáo dục học sinh không mong đợi, tôi đã học hỏi từ Thầy sự bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc và cách xử lý hợp tình, hợp lý, đầy sức thuyết phục không chỉ đối với học sinh, phụ huynh học sinh mà còn có cả tôi. Dù Thầy nhận lớp giỏi hay yếu học sinh vẫn dành tình cảm yêu mến, thần tượng, thích thú với những phương pháp hay kỹ thuật dạy học của Thầy. Tôi nghĩ để có được danh xưng “người thầy thần tượng của nhiều thế hệ học trò” là cả một quá trình trao dồi chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của một người thầy tâm huyết với nghề. Thầy đậu thủ khoa thạc sĩ Toán trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh với tổng thời gian chỉ hơn một năm. Quả thật đúng là một nhà giáo luôn luôn tự học, tự nghiên cứu để hoàn thiện mình mỗi ngày. Thiết nghĩ ngoài chuyên môn giỏi, một nhà giáo của xã hội hiện đại còn phải là một người thầy tâm lý. Lúc cần nghiêm khắc để giáo dục không em nào không sợ giọng nói đây uy nghiêm của Thầy. Lúc cần nhẹ nhàng, khuyên nhủ hay chia sẻ, quan tâm thì không một em học sinh nào dù cá tính đến đâu có thể im lặng trước Thầy. Cách xử lý, giáo dục học sinh của Thầy vừa giúp học sinh nhận ra lỗi của mình, vừa tâm phục khẩu phục không thể chối tội. Để làm được điều tưởng chừng đơn giản ấy sự thật không phải giáo viên nào cũng đủ tự tin làm tốt như Thầy. Không chỉ trong cách giáo dục học sinh mà ngay cả trong cách ứng xử với đồng nghiệp ở cương vị lãnh đạo cũng để lại nhiều khoảnh khắc ấm lòng cho cấp dưới . Hình ảnh một người Thầy dạy Toán nhưng kiến thức đông tay kim cổ dường như cái gì Thầy cũng biết không ít lần tôi đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Có lẽ đó là những nét làm nên thương hiệu không bị trộn lẫn với ai của Thầy khiến không chỉ học sinh thích mà cả đồng nghiệp nhiều người cũng dành tình cảm quý mến, nể trọng. Tôi là giáo viên Văn nhưng nghe những bài phát biểu, tham luận về chuyên môn mà Thầy chuẩn bị không ít lần phải nghiêng mình học hỏi. Nó vừa dễ chịu, vừa gần gũi dễ hiểu, vừa khoa học và gây sự chú ý không thể không lắng nghe. Điều mà không phải ai cũng có khả năng làm được.
Nếu giới trẻ hay khoe thần tượng của mình là một người nghệ sĩ thì với vai trò một người giáo viên tôi thiết nghĩ bất kỳ một người thầy nào được học sinh thần tượng thì còn gì hạnh phúc bằng. Và tôi khẳng định, Thầy Bảo là một trong những thần tượng trong lòng học sinh cũng như đồng nghiệp trong và ngoài tổ. Có thể với ai đó, giáo viên giỏi phải có thật nhiều giấy khen, bằng khen, nhiều thành tích xuất sắc nhưng với tôi những điều ấy chỉ là một trong những điều kiện để đánh giá. Điều quan trọng là năng lực chuyên môn của người Thầy khi thổi hồn vào từng tiết dạy, khi đầu tư nghiên cứu chuyên môn, khi tìm tòi và ứng dụng phương pháp mới phát huy tính tịch cực của học sinh hay khi học sinh thỏa mãn sau khi kết thúc tiết dạy… Tất cả những điều ấy Thầy đã làm được một cách chỉnh chu nhất có thể. Có một điểm nữa mà tôi ấn tượng về Thầy Bảo chính là sự đam mê, tâm huyết với sự nghiệp bồi dưỡng học sinh giỏi. Và kết quả phần thưởng Thầy xứng đáng được tôn vinh và ghi nhận chính là bồi dưỡng thành công học sinh đạt giải I, II học sinh giỏi cấp tỉnh trong năm học 2018-2019. Tấm gương về một người Thầy tiêu biểu, tâm huyết không còn trên trang giấy, kế hoạch phấn đấu mà đã bước ra sừng sững giữa đời thường. Mỗi ngày được đúng trên bục giảng cùng người Thầy ấy những người đồng nghiệp như tôi hay những giáo viên trẻ như tiếp thêm niềm tin, động lực phấn đấu để được trở thành thần tượng trong lòng những cô cậu học sinh mình dạy. Những lời hoa mỹ khi tuyên truyền, những hình mẫu người Thầy mẫu mực được vinh danh đến tai người nghe chỉ đọng lại trong thoáng chốc rồi rơi vào quên lãng nhưng người thật, việc thật sống động thì chẳng cần lời nào cũng có hiệu quả cao.
Đáng lẽ, theo thông thường người viết phải liệt kê bảng thành tích nổi bật trong sự nghiệp trồng người của tấm gương tiêu biểu. Tôi cũng biết Thẩy Bảo có rất nhiều bằng khen của các cấp ban ngành khi đảm đương các cương vị khác nhau như: giáo viên Toán, Tổ trưởng tổ Toán – Tin, Bí thư Đoàn Trường hay Phó Hiệu Trưởng…nhưng với tôi nó không phải điều khiến tôi thấy ấn tượng nhất. Mặc dù phải thừa nhận, những bẳng khen, phần thưởng vinh danh Thầy đạt được trong những năm vừa qua là điều nhiều người mơ ước và phấn đấu chưa chắc đạt được, trong đó có tôi. Vì những ưu điểm, những nét son trong sự nghiệp của Thầy trong lòng tôi cũng như đồng nghiệp có quá nhiều và đã đủ sức thuyết phục khiến mình trân trọng, ngưỡng mộ rồi thì có bao nhiêu bằng khen chỉ là con số ghi nhận một phần công sức Thầy trao đi xứng đáng nhận về. Trong cuộc sống hiện đại, hình ảnh người Thầy được cả xã hội quan tâm, nhất cử nhật động, những lời nói, việc làm của người thầy càng ngày chỉ lưu những nét màu xám làm ít nhiều vị trí người Thầy giảm sút trong nhân dân. Khi chia sẻ tấm gương người thầy tâm huyết, có nhiều cống hiến cho ngành giáo dục địa phương nói riêng, nước nhà nói chung tôi chỉ hi vọng dư luận sẽ tin tưởng khi cho con đến trường. Bất cứ ngôi trường nào cũng có những người thầy tuyệt vời như Thầy Nguyễn Ngọc Bảo của trường tôi.
Có câu thật may khi cuộc đời ta gặp một người thầy tốt, với tôi thật may khi có một người đồng nghiệp trẻ, một lãnh đạo có tâm và có tầm là tấm gương sáng, hội tụ những phẩm chất đẹp để mình như thêm yêu nghề, tự hào với nghề gõ đầu trẻ của mình. Khi được hỏi bí quyết nào đã đưa thầy vươn tới thành công trong sự nghiệp và cuộc sống? Rất tự nhiên, Thầy nhẹ nhàng trả lời: “Nghề giáo viên giống như người truyền lửa. Muốn thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim người thầy phải có lửa”. Vâng! Tôi đã thấy ngọn lửa yêu đời, yêu người, yêu nghề trong ánh mắt, nụ cười, trong công việc và cuộc sống hàng ngày của Thầy. Vài nét phác họa, vài dòng cảm xúc khi hoàn thành chân dung của một người thầy tuyệt vời như Thầy Nguyễn Ngọc Bảo vì tôi tin nó đủ sức lan tỏa, tạo niềm tin của mọi người dân đối với ngành giáo dục nói chung và tạo thương hiệu cũng như uy tín cho trường THPT Chu Văn An nói riêng.
Người dự thi
Huyền Tôn Nữ Tiểu Bá
Tác
giả
bài
viết:
admin
Nguồn tin: Trường THPT Chu Văn An - Lâm Đồng
Nguồn tin: Trường THPT Chu Văn An - Lâm Đồng
Từ
khóa:
thông tin, tôn nữ, công tác, thị trấn, giáo viên, lê quý đôn, tác phẩm, tự tin, tiếp xúc, tò mò, quan tâm, thời gian, tìm hiểu, tuy nhiên, hôm nay, nhà giáo, tâm huyết, mẫu mực, chu văn an, học trò, người làm
Những tin mới hơn
- BẢN TIN CÔNG ĐOÀN (02/07/2020)
- QUY CHẾ QUẢN LÝ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG (02/07/2020)
- Bài dự thi hùng biện tiếng anh của học sinh trường thpt Chu Văn An (15/07/2020)
- LỄ BẾ GIẢNG NĂM HỌC 2019-2020 (22/07/2020)
- ĐẠI HỘI CHI BỘ TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN LẦN THỨ V NHIỆM KÌ 2020-2025 (25/05/2020)
- BÀI HÁT TỰ HÀO TRƯỜNG CHU VĂN AN (10/05/2020)
- QUYẾT ĐỊNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN 2019 - 2020 (29/03/2020)
- KẾ HOẠCH CÔNG TÁC VĂN THƯ LƯU TRỮ NĂM 2020 (22/04/2020)
- BẢN TIN CÔNG ĐOÀN (10/05/2020)
- QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN (11/03/2020)
Những tin cũ hơn
- Thầy giáo – tấm gương tiêu biểu về thực hiện tốt phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”, đổi mới và sáng tạo. (11/03/2020)
- BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO TÂM HUYẾT MẪU MỰC (11/03/2020)
- 17 điểm mới trong Bộ Luật Lao động (sửa đổi) người lao động cần biết (11/03/2020)
- THÔNG TƯ QUY ĐỊNH QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN (11/03/2020)
- BẢN TIN 8.3. 2020 (09/03/2020)
- CÁC KẾ HOẠCH CỦA TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN NĂM HỌC 2019 - 2020 (02/03/2020)
- Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt (21/02/2020)
- HỒ SƠ 3 CÔNG KHAI NĂM HỌC 2019 - 2020 (21/02/2020)
- BÀI HÁT TRUYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN - LÂM ĐỒNG (01/02/2020)
- BỆNH DỊCH CORONA VIRUT (01/02/2020)
thăm dò ý kiến
thống kê
- Đang truy cập: 14
- Hôm nay: 2368
- Tháng hiện tại: 61261
- Tổng lượt truy cập: 3228099
Ý kiến bạn đọc