TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN – LÂM ĐỒNG CHẶNG ĐƯỜNG HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN -

16:53 EDT Thứ ba, 23/07/2019

Cuối tháng 5 năm 2000, Trường trung  học phổ thông bán công (THPTBC) Hiệp Thạnh đã ra đời, đến năm 2007 trường chính thức đổi tên là Trường THPT Chu Văn An – bậc vạn thế sư biểu của Việt Nam. Từ đó đến nay, trường đã nỗ lực phấn đấu và có nhiều đổi thay để  phù hợp với xu thế, tình hình và nguyện vọng của nhân dân địa phương.    
I - LƯỢC SỬ
- Cuối tháng 5 năm 2000, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định số 143/ 2004/ QĐ- UB thành lập trường THPTBC Hiệp Thạnh.
- Năm 2004, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định số 71/ 2004/ QĐ- UB ngày 09/ 08/ 2004 chuyển  Trường THPTBC Hiệp Thạnh thành Trường THPT Hiệp Thạnh.
- Năm 2006, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định số 1183/ 2006/ QĐ- UB ngày 06 / 04/ 2006, tách khối học sinh THCS ra khỏi trường THPT Hiệp Thạnh, Đức Trọng.
- Năm 2007, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định số 2221/ 2007/ QĐ- UB ngày 04 / 09/ 2007, đổi tên Trường THPT Hiệp Thạnh, Đức Trọng thành Trường THPT Chu Văn An - Đức Trọng.
II  - QUÁ TRÌNH PHẤN ĐẤU
Cái thuở ban đầu gian khó khi Trường THPT Chu Văn An mới thành lập đã để lại trong lòng thầy và trò những kỷ niệm không thể nào quên.Đội ngũ thầy cô giáo chỉ có ba, bốn giáo viên mới ra trường, còn ít kinh nghiệm, học sinh không đủ, cơ sở vật chất chỉ vỏn vẹn có 8 phòng học, vài phòng kho tạm bợ, không có phòng thực hành thí nghiệm, không có chỗ làm việc của Ban giám hiệu và các nhân viên văn phòng.
Thực hiện lời dạy của Bác: “ Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt”, chỉ có huy động tối đa sức mạnh của tập thể thì mới có thể vượt qua được những khó khăn, thách thức, đội ngũ đã hồ hởi bắt tay vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao và sự nỗ lực không ngừng. Gần 10 năm trôi qua, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thầy và trò trường THPT Chu Văn An với quyết tâm cao đã khắc phục khó khăn, đã có những bước đi khá vững vàng nhất là sau khi trường chuyển sang loại hình trường công lập với một cấp học.  Từ một Trường THPTBC có hai cấp học với  11 lớp học, gồm 9 lớp cấp 2 và vỏn vẹn 2 lớp 10 với  65 học sinh của năm học 2000- 2001, đến nay trường có qui mô một trường THPT một cấp học gồm 21 lớp cấp 3 với 836 học sinh. Cơ sở vật chất từ chỗ có 8 phòng học kiên cố, đến nay đã phát triển đến 22 phòng học khang trang. Với cơ sở đó trường đã tổ chức học 1 ca, thuận lợi cho bồi dưỡng mũi nhọn, luyện thi Đại học và phụ đạo cả ba khối. Thiết bị dạy học được ngành giaó dục chú trọng đầu tư đạt gía trị gần 500 triệu đồng. Mặt bằng hình chữ L với diện tích 8.438m2 đã được chính quyền địa phương quan tâm bổ sung thêm 1.650m2 , trở thành hình chữ nhật có diện tích 10.088m2, bình quân 10m2/ hs, đủ diện tích để xây dựng trường thành trường chuẩn quốc gia. Các hoạt động giáo dục toàn diện của trường qua từng năm đều có cải tiến và từng bước phát huy tác dụng. Phong trào văn thể mỹ luôn được chú trọng đẩy mạnh để tạo sân chơi và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và rèn kỹ năng sống cho học sinh.
III – THÀNH TÍCH
            Là một ngôi trường còn non trẻ và đang trên con đường xây dựng , tự khẳng định mình nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao, thầy và trò trường THPT Chu Văn An đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận
            Hàng năm tỉ lệ HS  tốt nghiệp THPT của trường luôn đạt tỉ lệ cao, vượt mặt bằng chung của tỉnh:
Năm học 2004- 2005, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 73.4%.
Năm học 2005- 2006, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 86%.
Năm học 2006- 2007, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 86,3%.
Năm học 2007- 2008, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 96%.
Năm học 2008- 2009, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 99,56%
Năm học 2009 – 2010, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt
Năm học 2010 – 2011, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt 99,7%, xếp thứ 5 toàn tỉnh.
Năm học 2011 – 2012, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt  trên 99%
Năm học 2012 – 2013, tỉ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt  trên 99%

Cũng trong năm học này, trường đạt 9 giải cấp tỉnh, có 4 HS giỏi toàn diện và tỉ lệ HS khá là 12.57%, tỉ lệ HS đạt hạnh kiểm tốt chiếm 38%, hạnh kiểm khá chiếm 45 %.
Các năm gần đây, bên cạnh thành công trong thi tốt nghiệp THPT, trường có hơn 40% học sinh lớp 12 thi đỗ vào cao đẳng, đại học và trong tương lai sẽ trở thành những kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, nhà kinh doanh, nhà nghiên cứu khoa học…, đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương và đất nước, từng bước viết lên những trang truyền thống vẻ vang cho nhà trường.
Có thể nói rằng trong điều kiện nhà trường còn nhiều khó khăn, những thành tích nêu trên thật là đáng trân trọng và tự hào. Để khẳng định sự phát triển của một nhà trường cần phải có nhiều thập niên, sự thành công cùa nhà trường trong các năm qua, so với các trường khác trong huyện còn rất khiêm tốn. Thế nhưng, có chứng kiến sự ”thiếu dinh dưỡng” trong giai đoạn sơ sinh của nhà trường, mới thấy những kết quả đạt được đó là lớn lao, chúng ta có quyền tự hào về Trường THPT Chu Văn An của chúng ta. Tuy vậy, chúng ta cũng không được bằng lòng với chính mình. Tự hào về ngôi trường mang tên Chu Văn An, thầy và trò sẽ phải cố gắng phát huy hơn nữa “ Truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo” của cha ông, tích cực xây dựng “Môi trường giáo  dục thân thiện” có nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục toàn diện đạt chuẩn, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo và đạt tới những giá trị nhân cách: “Lễ phép, tự trọng, trung thực, dũng cảm, có khát vọng vươn lên và có khả năng hợp tác”.  
IV – ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
            Nhà trường đã xác định sứ mạng, giá trị, tầm nhìn và mục tiêu chiến lược như sau:
1/ Sứ mạng: Trường THPT Chu Văn An là môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.
2/ Giá trị: xây dựng cho HS những giá trị nhân cách: “Lễ phép, tự trọng, trung thực, dũng cảm, có khát vọng vươn lên và có khả năng hợp tác”.
3/ Tầm nhìn:  Là một trong những trường hàng đầu của huyện mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyên, là  nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.       
4/ Mục tiêu chung:  Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục toàn diện tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và khu vực.
+ Mục tiêu ngắn hạn (hình thành thương hiệu): Đến năm 2012, trường được biết đến là một trường  năng động, có tầm nhìn và quyết tâm phát triển cao.
+ Mục tiêu trung hạn (khẳng định thương hiệu): Đến năm 2015, trường THPT Chu Văn An sẽ là trường cận đạt chuẩn hay đạt chuẩn quốc gia.
+Mục tiêu dài hạn (phát triển thương hiệu): Đến năm 2020, là một trong những trường hàng đầu của tỉnh, học sinh ra trường có thể sử dụng được tiếng Anh để giao tiếp, chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu. Học sinh  có thể đi vào cuộc sống để làm việc hay học tiếp lên cao góp phần đào tạo nguồn nhân lực  và nhân tài cho địa phương, đất nước.